7 เคล็ดลับในการทำหน้าเว็บขายสินค้าที่ดี ควรทำอย่างไร

  • 19 พ.ค. 642,565
7 เคล็ดลับในการทำหน้าเว็บขายสินค้าที่ดี ควรทำอย่างไร

มีหลากหลายวิธีในการสร้างความประสบความสำเร็จให้กับการขายสินค้าหรือบริการออนไลน์ ผ่านช่องทางเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ หรือแอปพลิเคชันขายสินค้าที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่หนึ่งในความสำเร็จที่สำคัญที่สุด คือ การสร้างหน้าแสดงข้อมูลผลิตภัณฑ์ (ทั้งสินค้าและบริการ) ที่ควรถูกออกแบบมาเป็นอย่างดี เพื่อช่วยกระตุ้นผู้เข้าชมในการตัดสินใจซื้อ

 

เพราะเหตุใดการออกแบบเว็บหน้าผลิตภัณฑ์จึงมีความสำคัญที่สุด

จากข้อมูลสถิติโดยเฉลี่ย จะมีผู้เข้าชมเว็บไซต์อยู่ 2 - 3% เป็นผู้ที่มีความสนใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้นจริงๆ โดยสิ่งที่เป็นแรงจูงใจให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ สนใจซื้อผลิตภัณฑ์บนเว็บไซต์เราได้ง่ายขึ้น คือ การออกแบบ UX (User Experience) ที่ดี ซึ่งคำจำกัดความของ UX จะแตกต่างกันไปในแต่ละธุรกิจ แต่ละอุตสาหกรรม ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับการค้นหา ทดสอบและทดลอง เพื่อหาจุดที่เหมาะสมกับอุตสาหกรรมและธุรกิจของคุณมากที่สุด

 

ออกแบบหน้าเว็บสินค้าหรือบริการอย่างไรดี

หากคุณกำลังจะเริ่มอ่านบทความนี้ เราขอแสดงความยินดีที่คุณกำลังเริ่มต้นการตั้งค่าร้านค้าออนไลน์ที่ดีและมีประสิทธิภาพในอนาคต โดยมี 7 เคล็ดลับ ในการออกแบบเว็บหน้าผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ ดังต่อไปนี้

 

  1. โฟกัสที่จุดประสงค์ของหน้าเว็บ

    ในหน้ารายละเอียดสินค้าหรือบริการนั้น เราต้องดูว่าเราต้องการอะไรจากผู้ที่เข้าชมหน้านี้ อะไรที่สำคัญต่อธุรกิจจริงๆ จุดประสงค์ของหน้านี้คืออะไร
    ให้แสดงข้อมูลที่สำคัญๆ ไว้ด้านบนของหน้าเว็บเพจ และเราก็ควรใช้คำ-สี-การออกแบบเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจที่จะเลือกซื้อสินค้า โดยตัดความยุ่งเหยิงของข้อความ-เนื้อหา-ฟังก์ชั่นที่ไม่สำคัญออกไป

     

  2. ภาพถ่ายผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจน

    รูปภาพสินค้าหรือบริการที่ชัดเจน มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างความมั่นใจให้กับผู้เข้าชมสินค้า และทำให้ผู้เข้าชมเข้าใจได้ชัดเจนว่า นี่คือหน้าเว็บที่ขายอะไร เขากำลังจะซื้ออะไรอยู่ ไฮไลต์จุดสำคัญของสินค้าหรือบริการในหน้าเว็บนั้นให้ชัดเจน

     

  3. แสดงราคาให้ชัดเจน

    ในหน้าข้อมูลผลิตภัณฑ์นั้น ราคาของสินค้าหรือบริการ เป็นสิ่งสำคัญไม่ต่างจากชื่อ-ภาพผลิตภัณฑ์ ดังนั้นควรแสดงราคาอย่างชัดเจน โดดเด่น อย่าทำให้ผู้เข้าชมต้องตามหาว่าสินค้าหรือบริการนี้ ราคาเท่าไร "ไม่มีใครจะซื้อสินค้าหรือบริการโดยไม่รู้ราคา" ดังนั้นราคาผลิตภัณฑ์ จึงควรวางไว้ในตำแหน่งบนๆ ของหน้าเว็บเพจ อยู่ใกล้ๆ กับชื่อผลิตภัณฑ์นั้น

     

  4. กระตุ้นการตัดสินใจที่ชัดเจน

    การวางตำแหน่งปุ่มแอคชั่นหรือข้อความต่างๆ ที่ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจให้โดดเด่น เป็นสง่า ชัดเจนสม่ำเสมอ ได้แก่ปุ่ม เพิ่มลงในตระกร้า เพิ่มลงในรถเข็น หรือดำเนินการชำระเงิน โดยปุ่มต่างๆ เหล่านี้ ควรอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจที่ชัดเจน ควรจะออกแบบให้โดดเด่นกว่าองค์ประกอบอื่นๆ บนหน้าเว็บนั้น

     

  5. ระบุตัวเลือกอื่นๆ เพิ่มเติม

    ผู้เข้าชมสินค้าหรือบริการแสดงว่าผู้เข้าชมสนใจผลิตภัณฑ์ในหน้าเว็บเพจนั้น เพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจ เราควรทำให้ผู้เข้าชมมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์นี้ เป็นสิ่งที่ดีที่สุด เหมาะสมที่สุดสำหรับเขาบนเว็บไซต์เรา โดยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกัน ที่ผู้เข้าชมอาจจะสนใจเพิ่มเติม โดยการให้ตัวเลือกลักษณะนี้ เป็นการง่ายต่อผู้เข้าชมในการค้นหาสินค้าอื่นๆ มากขึ้น แต่ยังคงวนเวียนอยู่กับการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการเหมือนเดิม

     

  6. สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า

    พยายามลดความวิตกกังวล และสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า โดยการแสดงข้อมูลรายละเอียด คุณภาพของสินค้าหรือบริการ ระยะเวลาที่สามารถใช้ได้ การรับประกัน หรือนโยบายการคืนสินค้า และภาระผูกพันในการซื้อสินค้าหรือบริการไปแล้ว บทวิจารณ์คะแนน-รีวิวจากผู้ที่ซื้อสินค้าไปแล้วโดยตรง ทำให้ผู้เยี่ยมชมมั่นใจว่าพวกเขาไม่ได้ซื้อสินค้านี้เพียงคนเดียว

    ตัวอย่างหน้าเว็บช๊อปปิ้งสินค้าคุณภาพดี

    ตัวอย่างหน้าเว็บช๊อปปิ้งสินค้าคุณภาพดี

     

    ตัวอย่างการแสดงรีวิวสินค้าจากผู้ซื้อจริง

    ตัวอย่างการแสดงรีวิวสินค้าจากผู้ซื้อจริง

     

  7. ความเร็วในการแสดงผลเว็บเพจ

    หน้าข้อมูลผลิตภัณฑ์ควรจะแสดงผลได้รวดเร็ว (โหลดเร็ว) ถึงแม้ในหน้านี้จะมีข้อมูลรายละเอียดต่างๆ อยู่มาก แต่ก็ควรออกแบบและพัฒนาให้ตอบสนองไว เว็บเพจที่ทำงานช้า หรือโหลดช้าสามารถทำให้นักช๊อปหมดความอดทน และปิดหน้าเว็บลงได้

     

เคล็ดลับทั้ง 7 ข้อนี้ เป็นสิ่งที่ใช้ได้ผลกับแทบทุกธุรกิจออนไลน์ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจำเป็นต้องทำให้ครบทั้ง 7 ข้อ ซึ่งบางข้ออาจจะไม่เหมาะกับธุรกิจของคุณ ขึ้นอยู่กับคุณ ที่จะทดสอบคุณลักษณะ และฟังก์ชันการทำงานของแต่ละธุรกิจ กับหน้าผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ เพื่อพิจารณาว่าสิ่งใดดีที่สุด เหมาะสมที่สุดสำหรับธุรกิจของคุณ

 

 

บทความล่าสุด