หลักการของ Online Marketing (การตลาดออนไลน์) มีอะไรบ้าง

  • 10 เม.ย. 646,821
หลักการของ Online Marketing (การตลาดออนไลน์) มีอะไรบ้าง

Online Marketing (การตลาดออนไลน์) คือ การทำการตลาด การทำโฆษณา ผ่านสื่อออนไลน์ Platform ต่างๆ เช่น Facebook, Google, Youtube หรือ Instagram โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อทำให้สินค้า-บริการของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้น การเผยแพร่สินค้า-บริการของเราผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อให้ผู้อื่นได้รับรู้และเกิดความสนใจ จนกระทั่งเข้ามาใช้บริการหรือซื้อสินค้าของเราในที่สุด

 

ธุรกิจแบบไหนที่เหมาะกับการทำการตลาดออนไลน์

การทำการตลาดออนไลน์ เหมาะกับทุกธุรกิจที่มีการแข่งขันแย่งชิงลูกค้า แม้ว่าธุรกิจของเราจะมีหน้าร้านหรือไม่ เช่น ธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจโรงแรม หรือแม้แต่ร้านล้างรถ เพราะยุคสมัยนี้ ไม่ว่าใครที่แสวงหาสินค้า-บริการ ก็จะใช้ internet ในการสืบค้นข้อมูลก่อน เพื่อเปรียบเทียบ และดูข้อมูลธุรกิจในเบื้องต้นแทบทั้งนั้น

ซึ่งหากเราทำการตลาดออนไลน์ สินค้า-บริการของเรา จะถูกสืบค้นและแสดงผลขึ้นมาก่อน ก็เป็นโอกาสที่ลูกค้าจะเลือกซื้อสินค้าหรือใช้บริการของเรา ถึงแม้ว่าลูกค้าจะไม่เลือกซื้อสินค้าหรือใช้บริการของเรา แต่อย่างน้อยลูกค้าก็จะมองเห็นและรับรู้การมีอยู่ของธุรกิจเรา ผ่านหน้าจอโทรศัพท์ หรือคอมพิวเตอร์ จากผลการค้นหาเรียบร้อยแล้ว

 

Online Marketing (การตลาดออนไลน์) ทำอย่างไร

การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) สามารถทำได้หลายช่องทาง โดยผ่าน Platform ต่างๆ เช่น Facebook, Google, Youtube หรือ Instagram ซึ่งสามารถทำได้หลายช่องทาง ดังนี้

  • Search Engine Marketing (SEM) คือ การทำตลาดออนไลน์ผ่าน Search Engine เป็นการทำให้สินค้า-บริการของเราติดอันดับการ Search ในลำดับต้นๆ ทำให้เราถูกค้นพบได้ง่าย และถูกคลิกได้ง่ายกว่าเว็บไซต์ที่อยู่ด้านล่าง หรืออยู่ในหน้าถัดไป แบ่งออกเป็น 2 ส่วนย่อย คือ
    1. SEO (Search Engine Optimization) : ใช้หลายหลายวิธี เพื่อบอก Search Engine ว่าเว็บของเรามีคุณภาพมากกว่าเว็บอื่นๆ ทำให้ Search Engine แสดงผลเว็บเราขึ้นมาก่อน
    2. PPC (Pay Per Click) : ลงโฆษณาใน Search Engine เพื่อให้แสดงผลเว็บเราตามข้อความที่เราระบุไว้ แต่ถ้ามีคนคลิก เราต้องจ่ายค่าโฆษณาด้วย
     
  • Social Marketing (การตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย) คือ การตลาดออนไลน์ผ่าน Social Media ต่างๆ เช่น Facebook, Instagram, Twitter, Tiktok, ฯลฯ ซึ่ง Social Marketing กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะมีสถิติการใช้งานสูงกว่าสื่อออนไลน์ประเภทอื่นๆ
     
  • Email Marketing (การทำการตลาดผ่านระบบอีเมล์) คือ การตลาดออนไลน์ที่ทำผ่านอีเมล์ โปรโมชั่นต่างๆ ถึงลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย เป็นการตลาดที่ต้นทุนต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับการตลาดในรูปแบบอื่นๆ อีกทั้งยังเป็นการตลาดออนไลน์ที่ตรงกลุ่ม  และสามารถเข้าถึงผู้รับภายในเวลาอันรวดเร็ว

 

การทำการตลาดออนไลน์ทุกมิติ

การทำการตลาดออนไลน์ทุกมิติ

 

การทำการตลาดออนไลน์ ไม่มีสูตรสำเร็จใดๆ จะมาบอกกันได้ว่า ต้องทำแบบไหนจึงจะประสบผลสำเร็จ บางธุรกิจทำแค่เพียง Facebook Fanpage อย่างเดียวก็สามารถประสบความสำเร็จได้ แต่บางธุรกิจต้องทำเว็บไซต์โดยใช้บริการ รับทำเว็บไซต์ จึงจะประสบผลสำเร็จ อยู่ที่การวางแผน ความอดทน และความเข้าใจถึงการผันเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วในโลกธุรกิจปัจจุบัน หากเราปรับตัวได้ทัน ก็ไม่ต้องกังวลว่าธุรกิจของเราจะไปไม่รอด

บทความล่าสุด