การออกแบบ UX / UI คืออะไร? ต่างกันอย่างไร?

  • 8 ก.พ. 6414,915
การออกแบบ UX / UI คืออะไร? ต่างกันอย่างไร?

การออกแบบ UI (User Interface) และการออกแบบ UX (User Experience) เป็นพื้นฐานของการออกแบบเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ซึ่งการออกแบบ UI และ UX นั้นเป็นส่วนเสริมซึ่งกันและกัน เรามาทำความเข้าใจทั้ง 2 ส่วนและดูว่าเสริมกันได้อย่างไร

 

เว็บหรือแอปพลิเคชันบนมือถือที่เราใช้งานอยู่ในปัจจุบัน เรามักจะสังเกตเห็น UI และ UX อยู่เสมอ

  1. UI (User Interface) : ส่วนที่ติดต่อผู้ใช้ : การจักวางรูปแบบ โทนสี การนำมารวมกันให้เป็นเว็บไซต์ ฯลฯ
  2. UX (User Experience) : ประสบการณ์ของผู้ใช้ : ความรู้สึกเกี่ยวกับการโต้ตอบของเรากับเว็บหรือแอปพลิเคชัน : ความเร็วในการแสดงผล การหาสิ่งที่สนใจง่ายแค่ไหน เป็นต้น

 

UI Design คืออะไร

User interface design เป็นกระบวนการสร้างส่วนต่อประสานสำหรับผู้ใช้และระบบเว็บหรือแอปพลิเคชัน เป็นเรื่องเกี่ยวกับรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์  "Look and Feel" เช่น สี รูปร่าง ตัวหนังสือ ฯลฯ เรายกตัวอย่างหน้าชำระเงินของเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ การออกแบบ UI ที่ดีควรเป็นยังไง:

  • นำเสนอข้อมูลอย่างชัดเจนและมีประสิทธิผล ตัวอย่างเช่น ข้อมูลสินค้าที่เราจะซื้อ ราคาสินค้า ค่าขนส่ง ฯลฯ ซึ่งจะนำไปสู่การชำระเงิน
  • ทำให้ผู้ใช้รู้สึกมั่นใจในการซื้อสินค้า เราควรจะใช้สีที่ผ่อนคลายและมีพลังบวก
  • ทำให้ผู้ใช้รู้สึกเป็นเรื่องง่ายและน่าสนใจ ตำแหน่งและสีของปุ่ม คำกระตุ้นในการตัดสินใจควรจะชัดเจนและน่าสนใจ เพื่อนำไปสู่การชำระเงินเพื่อซื้อสินค้า

 

UI Design หน้าชำระเงินของเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ

ตัวอย่าง UI Design หน้าชำระเงินจากเว็บไซต์ Ebay

 

UX Design คืออะไร

User experience design เป็นกระบวนการปรับแต่งประสบการณ์สำหรับผู้ใช้ในลักษณะที่ดึงดูดใจและสร้างผลกำไรให้กับเรา คือประสบการณ์โดยรวมที่ผู้ใช้มีต่อผลิตภัณฑ์หรือบริการของบริษัท เรายกตัวอย่างเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซเดียวกัน การออกแบบ UI ที่ดีควรเป็นยังไง:

  • หลีกเลี่ยงการนำเสนอปุ่มหรือลิงก์ใดๆ ที่จะทำให้ผู้ใช้ไม่สนใจที่จะสั่งซื้อ-ชำระเงิน แต่ให้แสดงคำกระตุ้นการตัดสินใจในการชำระเงิน
  • ให้คำแนะนำเฉพาะบุคคล เช่น การซื้อผลิตภัณฑ์ที่คุณซื้อก่อนหน้านี้ การเลือกวิธีการจัดส่งที่ต้องการ เป็นต้น
  • สื่อสารอย่างชัดเจน สร้างความน่าเชื่อถือ หากการชำระเงินเสร็จแล้ว ผู้ซื้อสามารถได้รับสินค้าเมื่อใด และการคืนสินค้าสามารถทำได้อย่างไร เป็นต้น

 

UX Design หน้าชำระเงินของเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ

ตัวอย่าง UX Design หน้าชำระเงินจากเว็บไซต์ Ebay

 

ในแอปพลิเคชันและการ รับออกแบบเว็บไซต์ เว็บสมัยใหม่ UI Design และ UX Design เป็นสิ่งที่แยกออกจากกันไม่ได้ "UX แนะนำหลักการในการออกแบบ UI" และในทางกลับกัน "UI จะช่วยกระตุ้น UX ที่ดี" ให้กับผู้ใช้ (สำหรับแบบ Template UI ต่างๆ สามารถ Search ใน Google ได้เลย มีเพียบ!) เราไม่สามารถใช้เพียงแต่ UI เพียงอย่างเดียวยังไม่เพียงพอ หากไม่มี UX ยอดเยี่ยมโดยรวมผู้ใช้จะรู้สึกท้อแท้และเบื่อหน่ายกับผลิตภัณฑ์ของเราในไม่ช้า

 

บทความล่าสุด